Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 161

    Đã truy cập: 390647

Tiết kiệm toàn diện, nét mới ở Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa

Mang đặc trưng riêng của trường dạy nghề: học phải bắt buộc đi đôi với hành, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã cụ thể hóa cuộc vận động “làm theo Bác” vào hai khâu cơ bản đó nhằm hướng đến mục đích “học tập chất lượng, thực hành hiệu quả”.

Mang đặc trưng riêng của trường dạy nghề: học phải bắt buộc đi đôi với hành, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã cụ thể hóa cuộc vận động “làm theo Bác” vào hai khâu cơ bản đó nhằm hướng đến mục đích “học tập chất lượng, thực hành hiệu quả”.

Trường đã phát động phong trào “tiết kiệm toàn diện” trong mỗi giáo viên, học sinh, sinh viên, trên giảng đường và trong xưởng thực hành bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến bằng giáo án điện tử, nâng cao chất lượng giờ dạy. Thường xuyên chỉnh sửa, bổ sung giáo trình tất cả các môn học nhằm nhanh chóng tiếp cận và đưa vào giảng dạy những công nghệ mới, giúp sinh viên nắm được cái mới của nghề đang theo học ngay trên ghế nhà trường. Cách dạy linh hoạt theo từng môn giúp học sinh tiếp cận được nghề đang học nhanh hơn, hiệu quả hơn, vì các em “cần học cái gì sẽ được học ngay cái đó”, “đào tạo theo nhu cầu người học chứ không phải đào tạo cái mình có như trước đây” - kỹ sư Lê Đình Tự, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết. Thực hành là khâu thiết yếu nhất của học sinh, sinh viên trường nghề, tiết kiệm trong khâu này là tiết kiệm về năng lượng, vật tư, là sử dụng sao cho hợp lý, hiệu quả nhằm giúp người học đạt được mục đích cuối cùng là vững nghề, lành nghề. Tận dụng tối đa các nguyên, vật liệu thực hành như sắt, thép, dây điện, mối hàn, vải... để học sinh có thể sử dụng được nhiều lần và cho nhiều nội dung, nhiều nghề khác nhau. Xác định “điểm yếu” của đa số học sinh, sinh viên nhà trường hiện nay là tác phong công nghiệp và khả năng thích ứng với môi trường làm việc, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi thực tập ở tỉnh bạn (Cần Thơ, TP Hồ Chi Minh...) để các em làm quen với môi trường lao động mới, sôi động, kỷ luật, nhiều áp lực. Đồng thời tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh ngay tại xí nghiệp nơi các em thực tập, để vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người học, vừa là cách giúp các em sớm thích ứng với yêu cầu thực tế công việc ngay khi ra trường. Bên cạnh đó, trường đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh vừa học vừa có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm, từng bước nâng tay nghề, tạo khả năng làm việc độc lập và phát huy sức sáng tạo của mỗi người.

Xác định tầm quan trọng của chất lượng đào tạo đối với sự tồn tại, phát triển của nhà trường, đào tạo có chất lượng mới có thể thu hút người học, tăng tính cạnh tranh với các cơ sở đào tạo khác, nhưng đào tạo chất lượng phải gắn với nhu cầu thực tế để người học và nghề được học không bị “lạc hậu” ngay khi ra trường... đó là trăn trở của nhà trường trong suốt hơn 40 năm tồn tại. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ra đời đúng thời điểm khi yêu cầu về chất lượng đào tạo đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn” buộc mỗi nhà trường, trong đó có hệ thống các trường dạy nghề phải nhìn lại mình và tự “làm mới” mình nếu không muốn tự mình đào thải. Kỹ sư Lê Đình Tự đã khẳng đinh: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bước đầu đã tạo được những chuyển biến trong nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Điều đó thể hiện qua hiệu quả công tác, tay nghề người học và các phong trào của nhà trường. Biến nhận thức thành việc làm cụ thể và mang lại hiệu quả là không dễ, cần kiên trì, quyết tâm mới có thể xóa dần khoảng cách giữa hai yếu tố đó”.

Theo Vinhmx

Các tin liên quan

Bản quyền sử dụng © Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường - Bí thư - Trưởng ban Biên tập.

Địa chỉ: 35 Hà Văn Mao - Phường Ba Đình - Thành phố Thanh Hóa - Điện thoại: 02373.720.557 - Email: dkcqdnthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa