Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 173

    Đã truy cập: 390837

Sử dụng quốc kỳ, biểu tượng quyền lực của nhân dân

Từ năm 1945 đến nay, quốc kỳ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn là lá cờ đỏ sao vàng, nó chính là biểu tượng cho một đất nước của dân, do dân và vì dân. Lá cờ tượng trưng cho quyền lực của nhân dân, nhân dân ủy quyền cho nhà nước và nhà nước quản lý, điều hành xã hội bằng luật pháp. Dưới bóng cờ, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và trách nhiệm của người dân là phải nghiêm túc thực thi đúng pháp luật.

Từ năm 1945 đến nay, quốc kỳ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn là lá cờ đỏ sao vàng, nó chính là biểu tượng cho một đất nước của dân, do dân và vì dân. Lá cờ tượng trưng cho quyền lực của nhân dân, nhân dân ủy quyền cho nhà nước và nhà nước quản lý, điều hành xã hội bằng luật pháp. Dưới bóng cờ, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và trách nhiệm của người dân là phải nghiêm túc thực thi đúng pháp luật.

Trên đất nước ta hiện nay, biểu tượng quyền lực của nhân dân được sử dụng như thế nào để mọi người đều thấy trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện quyền làm chủ đất nước. Ở bài viết này, chúng tôi xin không đề cập đến cách thức sử dụng quốc kỳ đã được Chính phủ ban hành, chỉ xin bàn đến vấn đề sử dụng quốc kỳ sao cho chân thật, sống động và gần gũi với quần chúng nhân dân lao động nhất.

Các ngày trong năm, ngoại trừ những ngày lễ Tết, biểu tượng của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đều được các cơ quan, đơn vị treo ở nơi cao nhất của công sở, công trường, nhà máy. Đứng ở trên cao hay nhìn từ xa mọi người đều thấy niềm tự hào dân tộc tung bay trong gió. Ở các trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội từ Trung ương đến địa phương, quốc kỳ còn được treo cạnh cờ Đảng, treo cố định trong hội trường, phòng họp là nơi thường xuyên sử dụng để tổ chức hội nghị, lớp học, mở phiên tòa v.v… Tuy nhiên, ở phòng làm việc, phòng tiếp công dân là nơi gặp gỡ thường ngày của mọi người hầu như không thấy biểu tượng quyền lực của nhân dân ở đâu cả. Phải chăng, vì không cần thiết hay cắm một lá cờ nhỏ sẽ chiếm mất diện tích sử dụng của căn phòng và bàn làm việc.

Sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc ở mỗi phòng làm việc có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là “ nó” nhắc nhở cán bộ, đảng viên khi làm việc nên nhớ rằng họ đang là những người được nhân dân uỷ quyền, quyền lực ở trong tay họ thực chất là quyền lực của nhân dân và họ chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Còn đối với nhân dân khi đến các cơ quan công quyền giao dịch, làm việc, nhìn thấy “biểu tượng” cũng nhắc nhở họ rằng họ đến để thực hiện quyền làm chủ của mình nhưng làm chủ thì cũng phải tuân thủ luật pháp, tuân thủ những quy định của cơ quan, đơn vị.

Ở đất nước ta hiện nay, việc sử dụng cờ Tổ quốc, cờ Đảng trong các phòng làm việc còn rất ít gặp. Trong khi đấy, ở các nước dân chủ tiến bộ trên thế giới, quốc kỳ của họ được sử dụng như chúng ta và trong mỗi phòng làm việc họ còn cắm những lá cờ nhỏ trên bàn hoặc cắm lá cờ to ở góc phòng. Cờ được họ treo, cắm toàn là những chỗ, những nơi dễ nhìn, dễ nhận thấy vì nó tượng trưng cho quyền lực của nhân dân và niềm tự hào của mỗi quốc gia, dân tộc.

Thế nên hiện nay mới có hiện tượng cán bộ, đảng viên khi thực thi nhiệm vụ được giao thường hay quên mất chức trách, nghĩa vụ của mình, có người đã trở thành những “ông quan cách mạng”, toàn là những việc không được phép làm. Còn người dân từ địa vị “ông chủ” trở thành “đầy tớ, công bộc” của các “quan”, cá biệt còn có những người toàn làm những việc mà pháp luật cấm.
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương Đảng phát động.

Thiết nghĩ, mỗi cơ quan đơn vị hãy trích ra một số tiền nhỏ để mua những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc biểu tượng quyền lực của nhân dân và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cắm ở trên bàn, trong phòng làm việc, phòng tiếp công dân để ai ai cũng thấy rằng mục tiêu, mục đích của mình làm việc là vì ai và vì cái gì./.

Theo Vinhlv        

Bản quyền sử dụng © Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường - Bí thư - Trưởng ban Biên tập.

Địa chỉ: 35 Hà Văn Mao - Phường Ba Đình - Thành phố Thanh Hóa - Điện thoại: 02373.720.557 - Email: dkcqdnthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa