Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 130

    Đã truy cập: 392304

Những chiến công thầm lặng của Chi bộ đội kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Thanh Hóa

Từ nhiều năm nay, địa bàn tỉnh Thanh Hóa được coi là trọng điểm buôn lậu ma túy, với nhiều tụ điểm, nhiều đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia. Nơi đây có vùng núi cao, đi lại khó khăn, lại có cửa khẩu tiếp giáp với miền núi nước Lào, những kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu thường xuyên tổ chức các chuyến buôn lậu xuyên Việt với nhiều âm mưu và thủ đoạn hết sức phức tạp, tinh vi và xảo quyệt.

Những cam go thử thách.

Từ nhiều năm nay, địa bàn tỉnh Thanh Hóa được coi là trọng điểm buôn lậu ma túy, với nhiều tụ điểm, nhiều đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia. Nơi đây có vùng núi cao, đi lại khó khăn, lại có cửa khẩu tiếp giáp với miền núi nước Lào, những kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu thường xuyên tổ chức các chuyến buôn lậu xuyên Việt với nhiều âm mưu và thủ đoạn hết sức phức tạp, tinh vi và xảo quyệt.

Khi bị bao vây, bị truy đuổi, chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả và liều chết để tẩu thoát. Lực lượng phòng chống ma túy, đặc biệt Chi bộ Đội kiểm soát phòng chống ma túy cục Hải quan Thanh Hóa luôn xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, gian khổ đòi hỏi sự dũng cảm, kiên quyết và cả sự hy sinh đổ máu. Cái khó khăn lộ mặt đã rõ, nhưng còn có khó khăn như kẻ thù luôn giấu mặt và sẵn sàng quật ngã những ai tham lam, mềm lòng trước thủ đoạn hối lộ, mua chuộc, lôi kéo. Ranh giới giữa thật giả, bạn thù lúc này hết sức mỏng manh, nếu thiếu cảnh giác, yếu đuối, sẽ trở thành kẻ đồng phạm vận chuyển, mua bán ma túy, vi phạm pháp luật.

Còn biết bao khó khăn khác níu kéo họ, đó là địa bàn hoạt động rộng, lực lượng lại ít, anh em thường ở xa nhà, đời sống gia đình còn bao khó khăn, chồng chất. Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ được giao, hiểu điều kiện hoàn cảnh khó khăn của đơn vị và của từng chiến sĩ, Chi bộ đã kịp thời động viên cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn an tâm công tác, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, đem lại cho cán bộ chiến sĩ nhận thức và quyết tâm mới: nêu cao tinh thần cảnh giác ý thức cách mạng tiến công, thực hiện kiểm soát có hiệu quả tình hình ma túy ở địa bàn cửa khẩu, nơi làm thủ tục hải quan và khu vực kiểm soát hải quan.

Vượt khó bằng nhận thức, hiểu biết, tinh thông nghiệp vụ.

Với một quyết tâm sắt đá, một phương châm hành động: “ không để ma túy xâm nhập vào địa bàn quản lý của đơn vị”, Chi bộ Đội kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan tỉnh đã lãnh đạo đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, coi trọng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phòng từ xa, tăng sưu tra, hiểu địa bàn, chắc đối tượng.

Chi bộ đã tổ chức triển khai nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị và Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, triển khai kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2010 của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma túy mại dâm tỉnh Thanh Hóa. Những quy định về nghiệp vụ của ngành và Quyết định số 517 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan được triển khai nghiêm túc, có chất lượng.

Đồng thời Chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng trong địa bàn quản lý hải quan, nhất là vùng giáp ranh biên giới hai nước và đặc biệt là khu vực cửa khẩu Na Mèo, nêu cao cảnh giác, không để các đối tượng buôn bán, vận chuyển chất ma túy lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động ma túy. Cán bộ, chiến sĩ đã cùng dân sinh hoạt, cùng ăn, cùng ở, gần dân giúp dân tạo niềm tin để nhân dân hợp tác với cơ quan hải quan trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm.

Một việc làm thường xuyên được Hải quan coi trọng là nghiêm túc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, tình hình hoạt động của đối tượng, trong danh sách có nghi vấn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy trong khu vực kiểm soát hải quan để có đối sách kịp thời phù hợp. Thường xuyên cập nhật, bám sát địa bàn, thu thập thông tin, bổ sung tình hình vào hồ sơ địa bàn, hồ sơ đối tượng buôn bán hoạt động ma túy trên địa bàn quản lý của đơn vị. Coi trọng việc củng cố cơ sở và xây dựng cơ sở mới để dễ bề phát hiện dù là những cử chỉ, biểu hiện nhỏ manh nha. Cán bộ chiến sĩ hải quan thấm thía sâu sắc rằng, chỉ có tinh thông nghiệp vụ mới làm tròn nhiệm vụ, mới làm nên chiến công.

Không dừng lại ở đó, Chi bộ Đội kiểm soát phòng chống ma túy Hải quan tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các đơn vị trong Cục, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn quản lý của đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.
Thành tích rất đỗi tự hào

Người cán bộ chiến sĩ hải quan hiểu rằng, để có được quả ngọt trái sai phải biết chăm sóc vun trồng. Nhờ nỗ lực không mệt mỏi của đảng viên và chiến sĩ, mặc dù chỉ mới thành lập hơn hai năm, Đội kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng PC17 Công an Thanh Hóa bắt 22 vụ buôn bán, vận chuyển tàng trữ các chất ma túy. Chỉ tính riêng năm 2008, bắt được 8 vụ gồm 16 đối tượng, tang vật thu được 0,4kg hêroin, 50 viên thuốc lắc, 0,7gram cần sa. 9 tháng đầu năm 2009, bắt được 14 vụ, gồm 22 đối tượng; tang vật thu được 1,7kg hêroin, 400 viên hồng phiến, 274 viên thuốc lắc, 30 gam ketamin, thu và bắt giữ nhiều phương tiện cất giấu và vận chuyển của đối tượng.

Thành tích đó đã được Công an 11 huyện miền núi ghi nhận, Công an Tỉnh khen thưởng. Cán bộ chiến sĩ Đội kiểm soát đã vinh dự nhận phần thưởng của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; của Bộ Tài chính và của Thủ tướng Chính phủ. Niềm vui nhất với họ là đã góp phần ngăn chặn cái chết trắng vào địa bàn.
Những bài học qúy báu.

Bài học đầu tiên mà Chi bộ Đội kiểm soát phòng chống ma túy tâm đắc là việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân thấy được trách nhiệm bảo vệ an ninh biên giới, đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, nhất là buôn lậu vận chuyển ma túy. Nhận thức đó phải được chuyển hóa vào trong hành động cụ thể.
Bài học sâu sắc là tập trung nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, biết phối hợp trong tác chiến và đấu tranh, nắm vững địa bàn, nắm chắc đối tượng, gây dựng được mối quan hệ tốt với nhân dân, xây dựng được các cơ sở tin cậy, tích cực chủ động hợp tác, trong đấu tranh phải hết sức kiên định lập trường, phân rõ bạn thù, lấy việc phòng từ xa làm trọng, kiên quyết tấn công không khoan nhượng, khi xác định được đối tượng.

Duy trì tốt việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra đối với từng đảng viên trong chi bộ về việc chấp hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, quy định của Đảng ủy cấp trên và nhiệm vụ được phân công. Nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, tích cực sáng tạo, tham mưu xử lý công việc có chất lượng, có tinh thần trách nhiệm cao, giữ nghiêm ý thức tổ chức kỷ luật.

Có một bài học mà cán bộ đảng viên Chi bộ Đội kiểm soát phòng chống ma túy hết sức tâm đắc là bài học kinh nghiệm về việc tổ chức cho anh em học tập; nghiên cứu thấm nhuần tinh thần của “Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tạo dựng phong trào thi đua học và làm theo lời Bác; quán triệt sâu sắc nhiệm vụ Chính trị trung tâm, quy định về tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên hải quan do Đảng bộ Cục Hải quan Thanh Hóa phát động là: “Nhân viên hải quan phải có thái độ hòa nhã, tôn trọng hành khách, giữ gìn hàng hóa, nêu cao đạo đức cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”. Cuộc vận động đã thổi một luồng sinh khí mới làm dấy lên phong trào thi đua sôi nổi và làm nên những thành tích rất đáng tự hào mà niềm tự hào nhất đối với đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đội kiểm soát phòng chống ma túy là giữ vững an ninh biên giới, đem lại sự bình yên cho bản làng, quê hương và Tổ quốc.

Theo Vinhmx

Bản quyền sử dụng © Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường - Bí thư - Trưởng ban Biên tập.

Địa chỉ: 35 Hà Văn Mao - Phường Ba Đình - Thành phố Thanh Hóa - Điện thoại: 02373.720.557 - Email: dkcqdnthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa