Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 199

    Đã truy cập: 384043

Một số giải pháp về thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh là tổ chức đảng cấp trên cơ sở; lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn thể vững mạnh; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Khối.

       Đảng bộ hiện có 131 tổ chức cơ sở đảng, trong đó: 102 đảng bộ, 29 chi bộ cơ sở, 1.209 chi bộ trực thuộc và 18 đảng bộ bộ phận, 14.795 đảng viên, với đặc thù đa dạng các loại hình tổ chức đảng: 90 tổ chức cơ sở đảng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các hội cấp tỉnh; 18 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; 08 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp trên 51% vốn Nhà nước; 01 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp dưới 50% vốn Nhà nước; 11 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cổ phần tư nhân và 03 đảng bộ cơ sở trong các khu công nghiệp trong tỉnh (số liệu tháng 01/2022).

       Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 23/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Quá trình triển khai thực hiện đạt được một số kết quả:

       Về phát triển tổ chức đảng: Căn cứ chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, ngày 24/10/2018 của Chính phủ về quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành nghị quyết hằng năm về giao chỉ tiêu phấn đấu phát triển tổ chức đảng, đảng viên, các đoàn thể trong các doanh nghiệp; chỉ đạo các ban tham mưu khảo sát, đánh giá tình hình số lượng lao động là đảng viên đang làm việc thường xuyên tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, quan tâm công tác tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để thành lập tổ chức đảng; trong 03 năm 2019-2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập được 26 tổ chức đảng: 03 đảng bộ, 07 chi bộ cơ sở và 13 chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở (chủ yếu kiện toàn, sắp xếp các phòng ban, đơn vị để phù hợp với sản xuất, kinh doanh), hoàn thành vượt mức kế hoạch 130% (kế hoạch giao 10 tổ chức đảng) Nghị quyết số 10-NQ/TU giao.   

       Việc thành lập mới các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhìn chung đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng. Các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp hoạt động đảm bảo theo quy định của Đảng, phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo đối với đội ngũ đảng viên và các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, qua đó góp phần lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững của doanh nghiệp và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khối hàng năm.

       Công tác phát triển đảng viên: được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong công tác xây dựng tổ chức đảng; hằng năm xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên đến tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện, giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp Đảng; hằng năm mở từ 4-5 lớp, với 400-600 quần chúng ưu tú học bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Kết quả công tác phát triển đảng trong 03 năm 2019-2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết nạp 769 đảng viên mới, đạt 129% kế hoạch Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao (chỉ tiêu giao 600 đảng viên), trong đó: tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước kết nạp 452 đảng viên, chiếm 59%, tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân kết nạp 317 đảng viên, chiếm 41%; năm 2021 kết nạp 300 đảng viên (tổ chức đảng doanh nghiệp Nhà nước kết nạp 224, tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân kết nạp 76 đảng viên), đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch hằng năm.

       Tuy nhiên, việc thành lập mới các tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp còn có một số hạn chế, khó khăn: Tỷ lệ đảng viên được kết nạp vào Đảng còn ít so với số lượng quần chúng. Số tổ chức đảng được thành lập còn ít so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong các Khu công nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối. Chưa phát triển được tổ chức trong khu vực FDI. Nguyên nhân của hạn chế, khó khăn đó là: Một số cấp ủy chưa quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chưa phát huy tốt vai trò trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; một số doanh nghiệp chưa tích cực hợp tác, quan tâm, ủng hộ, phát triển đảng viên và tạo điều kiện để thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

       Để củng cố, phát triển tổ chức đảng và tăng cường kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 23/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025, cần tập trung thực hiện một số giải pháp:

       Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là các chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Thường xuyên tiến hành khảo sát toàn diện, nắm chắc số lượng đảng viên; đánh giá thực chất vai trò của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên trong các doanh nghiệp; xây dựng, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch hằng năm làm cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra thực hiện.

       Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục lịch sử Đảng và truyền thống quê hương, đất nước trong công nhân, người lao động để nâng cao lòng tự hào về quê hương, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần tự giác, thi đua lao động, tích cực tham giá các phong trào do doanh nghiệp, địa phương phát động... qua đó phát hiện, lựa chọn những người tiêu biểu, gương mẫu, ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng.

       Hai là, đối với các doanh nghiệp hiện nay đã có tổ chức cơ sở đảng tập trung chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ phụ trách công tác đảng, đoàn thể và đảng viên trong doanh nghiệp; mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cấp ủy; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ công tác đảng.

       Ba là, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Doanh nghiệp nữ, để làm việc với các doanh nghiệp, giúp chủ doanh nghiệp nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp, khẳng định rõ việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp là để đồng hành phát triển doanh nghiệp, để lãnh đạo công nhân, người lao động thi đua sản xuất, kinh doanh, chấp hành kỷ luật lao động, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện quy chế, quy định của doanh nghiệp; làm việc với chủ doanh nghiệp có đảng viên đang sinh hoạt tại khu dân cư để đề nghị chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp (nếu có đủ điều kiện).

       Bốn là, phối hợp với các đoàn thể cấp tỉnh, các hiệp hội thành lập tổ công tác, phân công cán bộ chuyên trách trực tiếp bám sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, công nhân lao động, tiến hành tuyên truyền thành lập các đoàn thể trong doanh nghiệp, đề xuất mô hình tổ chức các đoàn thể; tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tiến hành khảo sát, thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI.

       Năm là, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối phải làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Tất cả các chi bộ, tổ chức đảng phải xây dựng kế hoạch, giải pháp phát triển đảng viên mới đảm bảo về số lượng và chất lượng, không ví số lượng mà không đảm bảo chất lượng. Đảng viên mới được kết nạp phải là người ưu tú, có phẩm chất chính trị, đọa đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có động cơ vào Đảng đúng đắn; kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên mới với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

                                                                                                                     Mai Quỳnh Nga - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức ĐUK Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Bản quyền sử dụng © Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường - Bí thư - Trưởng ban Biên tập.

Địa chỉ: 35 Hà Văn Mao - Phường Ba Đình - Thành phố Thanh Hóa - Điện thoại: 02373.720.557 - Email: dkcqdnthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa